นางสาวอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศไทยเพิ่งเข้ารับตำแหน่งไม่นาน แต่ได้ดำเนินการเรื่องใหญ่ที่น่าจับตามองแล้ว!เมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางการไทยได้ส่งนายเตียว ฮุยฮวด ซึ่งเป็นตัวผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีมูลค่าทางการเงินสูงถึง 1,000 พันล้านบาท และมีผู้เสียหายหลายล้านคน ไปยังประเทศจีน

การดำเนินการนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของนายกฯอุ๊งอิ๊งในการปราบปรามอาชญากรรมและการรักษาความยุติธรรมในสังคม การกระทำอาชญากรรมในลักษณะนี้ได้ทำลายระเบียบเศรษฐกิจและสังคมอย่างรุนแรง ทำให้ครอบครัวจำนวนมากต้องเผชิญกับความสูญเสียอย่างมหาศาล

การกระทำนี้ของนายกรัฐมนตรีจะเป็นการโจมตีที่หนักหน่วงต่ออาชญากรเหล่านั้น และแสดงให้เห็นถึงท่าทีที่เด็ดขาดของรัฐบาลใหม่ในการจัดการกับอาชญากรรม

เรามั่นใจว่าภายใต้การนำของนายกฯอุ๊งอิ๊ง สังคมและเศรษฐกิจของประเทศไทยจะได้รับการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และผู้ต้องสงสัยจะต้องรับโทษตามกฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อคืนความยุติธรรมให้แก่ผู้เสียหาย

สำหรับนายเตียว ฮุยฮวด มีภูมิลำเนาในเมืองเฉียวโจว จังหวัดกวางตุ้ง ประเทศจีน เป็นคนจีน เชื้อสายมาเลเซียรุ่นที่สาม เขาเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท MBI กรุ๊ปและยังเป็นลูกพี่ลูกน้องของบิดาแห่งมาเลเซีย ตูงกูอับดุลราห์มาน

ปี 2009 เขาได้ก่อตั้งกลุ่มบริษัท MBI กรุ๊ป และในปี 2012 ภายใต้การนำของนายเตียว ฮุยฮวด กลุ่ม MBI ได้จัดตั้งแพลตฟอร์มการเงินเกม “mfc” และแพลตฟอร์มการขายตรงออนไลน์ “mti” (เซิร์ฟเวอร์และเจ้าหน้าที่บริหารทั้งหมดตั้งอยู่ต่างประเทศ)

ในปี 2017 กลุ่ม MBI ของนายเตียว ฮุยฮวดได้ถูกสั่งห้ามการดำเนินการพีระมิดในมาเลเซีย ซึ่งมีบัญชีมากกว่า 90 บัญชีและเงินทุนกว่า 1 พันล้านบาทถูกอายัด นายเตียว ฮุยฮวดเองก็ถูกตำรวจจับกุมเป็นเวลาหลายวัน

ในเดือนธันวาคม 2019 นายเตียว ฮุยฮวดได้บวชเป็นพระที่วัดในจังหวัดสงขลา ประเทศไทย ในปลายปี 2020 นายเตียว ฮุยฮวดถูกตำรวจมาเลเซียออกหมายจับเนื่องจากใช้บัญชีธนาคารหลายบัญชีในการฟอกเงินและการระดมทุนที่ผิดกฎหมาย

ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2022 นายเตียว ฮุยฮวดถูกตำรวจไทยร่วมมือกับตำรวจมาเลเซียจับกุมในประเทศไทย และในวันที่ 26 กรกฎาคมของปีเดียวกัน นายเตียว ฮุยฮวดถูกส่งตัวอย่างเป็นทางการไปยังประเทศจีนเพื่อเผชิญการพิจารณาคดี หลังจากนั้นฝ่ายจีนได้ยื่นคำร้องขอส่งตัวตามสนธิสัญญาส่งตัวที่มีร่วมกับฝ่ายไทย ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2024 ศาลอุทธรณ์ไทยได้ตัดสินขั้นสุดท้ายให้ส่งตัวนายเตียว ฮุยฮวดไปยังประเทศจีน

และในวันที่ 14 สิงหาคม รัฐบาลไทยได้ตัดสินใจทางการบริหารสนับสนุนคำตัดสินของศาลดังกล่าว หลังจากการพิจารณาคดีเป็นเวลา 2 ปี นายเตียว ฮุยฮวดถูกเจ้าหน้าที่สถานทูตจีนประจำประเทศไทยพาออกจากเรือนจำในกรุงเทพมหานครและส่งตัวกลับประเทศ

发表评论